Truy cập nội dung luôn

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VÓI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH !

 

Thăm dò dư luận Thăm dò dư luận

Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin huyện Lộc Hà như thế nào?

Số lượt online:

Trong ngày: 578
Trong tháng: 46805
Tổng số lượt truy cập: 622440

Giáo dục - Y tế Giáo dục - Y tế

« Quay lại

Một vài suy nghĩ về việc tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh THPT hiện nay

       Lựa chọn nghề nghiệp luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai của mỗi người. Vì vậy việc lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp, có tính ổn định là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay, đặc biệt là học sinh trung học phổ thông (THPT).

       Tuy nhiên, có một thực trạng đang diễn ra hiện nay là đa phần học sinh thờ ơ, bàng quan với việc lựa chọn nghề nghiệp cho chính bản thân mình, các em chọn nghề theo cảm tính, thời vụ, không quan tâm tới đặc thù nghề nghiệp cũng như triển vọng công việc sau khi ra trường, một số khác lại chọn nghề theo phong trào và quyết định chọn nghề chỉ vào những phút cuối buộc phải đăng ký hoặc nghe bạn bè rủ rê. Nhiều em gần như không có sự chuẩn bị chu đáo trước khi lựa chọn nghề, các em mù tịt thông tin, không quan tâm đến những ngành nghề mà xã hội tương lai đang cần. Một thực trạng đang diễn ra ngày nay là các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ngày càng mở ra tràn lan, ngoài các trường công lập ở các thành phố lớn còn có rất nhiều trường ở tỉnh lẻ, chưa kể đến việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo từ chính quy cho đến hệ mở, dân lập, tư thục, từ xa… Tâm lý phụ huynh và học sinh thì muốn kiếm tấm bằng ĐH, CĐ còn các trường lại tìm cách tuyển sinh để duy trì hoạt động, cho nên việc đào tạo diễn ra một cách ồ ạt, thiên về lấy số lượng, không có một quy hoạch dài hạn đối với nguồn nhân lực cho quốc gia trong tương lai. Chính vì vậy, nhiều em sau khi học xong rơi vào tình trạng thất nghiệp phải loay hoay, mò mẫm, tìm kiếm và thậm chí là bắt đầu lại từ đầu bằng một công việc mới, một hướng đi mới khác xa hoàn toàn con đường ban đầu mình đã chọn.

        Xu thế chung của học sinh THPT lâu nay là đề cao con đường chọn nghề qua trường ĐH, CĐ bởi quan niệm "được xã hội thừa nhận" mà thiếu đi cái nhìn thực tế cũng như khả năng hoạch định cho bản thân, chỉ đến khi không còn sự lựa chọn nào khác nữa các em mới suy nghĩ về việc học nghề. Trái với xu thế chung đó, học sinh THPT vùng Lộc Hà nói chung, học sinh trường THPT Mai Thúc Loan nói riêng lại có những suy nghĩ và cách nhìn nhận khác về việc chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT, đó là con đường học nghề và du học ở nước ngoài dưới hình thức chủ yếu là vừa học vừa làm. Nếu những năm trước thi vào các trường ĐH, CĐ là con đường mà các em lựa chọn, là mục tiêu, là động lực phấn đấu thì những năm gần đây hướng này đã giảm rõ rệt, số học sinh lựa chọn thi vào ĐH, CĐ chỉ chiếm khoảng 30%. Số học sinh chọn đi học nghề chiếm 15%, học sinh chọn con đường du học sau khi tốt nghiệp chiếm khoảng 25%, còn lại khoảng 30% số học sinh tự do (đối tượng này sau một vài năm cũng chọn cho mình con đường du học là chính).

        Lộc Hà tuy là một huyện mới thành lập hơn 11 năm nhưng về cơ bản đã được hình thành trên nền văn hóa phát triển từ lâu đời và đây được xem là vùng đất học với nhiều dòng họ nổi tiếng như Phan Huy, Nguyễn Chi,… Đây cũng là nơi tập trung đông nguồn nhân lực vì đặc thù sinh nhiều con của nhân dân vùng biển. Thế nhưng, phải nhìn nhận một thực tế rằng trong thời điểm hiện tại, chúng ta chưa phát huy hết hai mặt lợi thế nổi bật đó của vùng đất Lộc Hà trong việc lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai cho các em học sinh.

      Vậy việc lựa chọn hình thức du học hay xuất khẩu lao động sau khi tốt nghiệp THPT có những thuận lợi và khó khăn gì? Trước hết ta thấy việc du học giúp các em mở rộng giao lưu học hỏi các nền văn hóa tiên tiến trên thế giới, giúp các em sớm tự lập và tự chịu trách nhiệm về những suy nghĩ và hành động của bản thân, biết có kế hoạch cho cuộc sống tương lai. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít những vấn đề nảy sinh xung quanh việc du học. Thứ nhất, nắm bắt được tâm lý của các gia đình muốn cho con em đi du học nên hiện nay các công ty tư vấn xuất khẩu lao động mọc lên rất nhiều, ngoài những công ty có uy tín thì không ít các công ty đã lợi dụng lừa đảo hoặc thu phí cao hơn nhiều, đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất đó là gia đình và con em chúng ta. Thứ hai, khi du học, hình thức vừa học vừa làm vốn được nhiều em và gia đình lựa chọn vì điều kiện đi dễ dàng nhưng lại có những bất cập, hệ lụy không hề nhỏ. Mục đích chính trong gói du học đó là học tập, trau rèn tay nghề, tuy nhiên, mục tiêu chủ yếu của nhiều gia đình và các em là sang để làm thêm, kiếm tiền, dẫn đến tình trạng sa sút việc học, sức khỏe không đảm bảo, công việc làm thêm không đủ chi trả học phí cũng như các chi phí khác, thậm chí có em bị đuổi về nước. Một số em lại bỏ trốn ra ngoài làm thêm, làm giảm uy tín về nguồn nhân lực của nước nhà, có những em sau khi kiên trì theo hết chương trình học, trở về nước lại bắt đầu một cuộc tìm việc mới rất khó khăn. Thứ ba, cần nhìn nhận vào thực tế rằng du học sinh làm thêm là một nguồn lao động giá rẻ mà các nước phát triển thường hướng tới, các em sang đó dễ dàng kiếm được một công việc cho mình, tuy nhiên, đa phần không phải là công việc nhẹ nhàng.  Du học sẽ rất tốt với những người có năng lực, ý chí nỗ lực và kỷ luật bản thân cao, các em đã có một trình độ tay nghề vững chắc. Việc cho con em mình ra nước ngoài học tập cần huy động cùng lúc một khoản chi phí không nhỏ khiến cho nhiều gia đình cứ chạy đua theo phong trào mà không tìm hiểu, lựa chọn kỹ nên lại rơi vào cảnh bế tắc về kinh tế.

       Điều quan trọng mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này chính là ý thức, nhận thức của các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường về vấn đề tương lai của bản thân. Trường THPT Mai Thúc Loan tuy mới thành lập được 18 năm nhưng bề dày truyền thống và thành tích mà nhà trường đạt được không hề nhỏ. Trong những năm gần đây, trường luôn nằm trong tốp những trường xuất sắc của tỉnh nhà về số lượng cũng như chất lượng mũi nhọn của học sinh. Đầu vào của trường luôn cao hơn các trường bạn xung quanh, trường đã sớm xây dựng được thương hiệu để các bậc phụ huynh của vùng đất Lộc Hà gửi gắm con em mình. Tuy nhiên, hiện nay có một thực tế đặt ra khiến cho ban lãnh đạo nhà trường và giáo viên suy nghĩ, trăn trở nhiều là tinh thần học tập của các em đang ngày càng đi xuống, tâm lí ỷ lại, chờ đợi, thụ động trong học tập ngày càng lớn, nhận thức về sự lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ngày càng mông lung.

       Đứng trước tình hình đó, lãnh đạo nhà trường đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy, khích lệ tinh thần dạy học của giáo viên cũng như ý thức học tập của các em học sinh, nhằm giúp các em sau này kiếm được tiền từ chính đam mê của mình, lựa chọn đúng mục tiêu, dám theo đuổi ước mơ, đó là điều kiện tiên quyết cho tương lai của mỗi người. Để làm được điều đó, trước hết về phía lãnh đạo nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch lâu dài, phân luồng học sinh ngay từ đầu vào để các em có cơ hội theo đuổi đam mê và định hướng nghề nghiệp tương lai. Chú trọng giáo dục đạo đức cũng như kĩ năng sống cho các em, tạo hứng thú trong học tập bằng nhiều hình thức khác nhau theo hướng tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập. Dự định sắp tới, trường mở câu lạc bộ tư vấn nghề nghiệp và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em nhận thức sâu sắc về trách nhiệm bản thân, có mục tiêu, định hướng rõ ràng và quyết tâm trau rèn, phấn đấu vì tương lai của chính mình. Những em có năng lực học tốt các môn văn hóa được khuyến khích thi vào các trường đại học, cao đẳng. Đối với những gia đình và các em thật sự có mong muốn được đi du học,  nhà trường sẽ mời các công ty tư vấn có uy tín, đảm bảo được các vấn đề về con người cũng như việc làm trong và sau khi học. Đồng thời, tăng cường trao đổi, giao lưu, phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục các em học sinh phát triển một cách toàn diện. Ngoài ra, nhà trường sẽ liên kết với các trường nghề trên địa bàn để mở các lớp học nghề song song với việc học văn hóa ở lớp cho những em có nguyện vọng. Đây là hướng đi đáng được lưu tâm. Tuy nhiên, thực tế việc học nghề tại địa phương và làm thế nào để vận động học sinh sau khi được đào tạo ở nơi khác quay trở về phát triển nghề trên quê hương vẫn đang là vấn đề còn nhiều vướng mắc, trăn trở. Giải quyết vấn đề này, thiết nghĩ, cần có sự chung tay của nhiều tổ chức, của cả xã hội.

Câu lạc bộ Dân ca Ví Giặm – một trong những hình thức ươm mầm tài năng

và nâng đỡ ý tưởng khởi nghiệp cho học trò trường THPT Mai Thúc Loan

      Về phía giáo viên, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, mạnh dạn đổi mới phương pháp, tạo hứng thú trong học tập cho các em. Phát huy hơn nữa vai trò của giáo viên chủ nhiệm, người có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong việc định hướng nghề nghiệp, cần thường xuyên trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho các em. Đặc biệt, cần giúp các em xác định tinh thần sống: dù làm việc gì, học gì sau khi tốt nghiệp THPT thì hành trang đầu tiên cần có với mỗi người vẫn là kiến thức vững vàng, tâm thế chủ động, tinh thần cầu tiến, ý thức không ngừng học hỏi, biết lắng nghe và quan trọng là phải có tư cách đạo đức tốt.

       Về phía gia đình, việc tham gia định hướng cho con là việc làm cần thiết, tuy nhiên, để tư vấn đúng cách, ngoài hiểu biết cần phải khéo léo, cẩn trọng và giao quyền quyết định cho con. Thay vì ép buộc, phụ huynh chỉ nên phân tích thông tin để con đưa ra lựa chọn cuối cùng.

      Đối với học sinh, đối tượng trực tiếp quyết định tương lai của mình, trước hết, cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc học tập trên ghế nhà trường cho dù sau này mình đi học đại học, cao đẳng, học nghề, du học hay đi làm… Cần chọn nghề phù hợp với khả năng của bản thân và nhu cầu của xã hội, phù hợp với sở thích và niềm đam mê đã được ấp ủ nuôi dưỡng bấy lâu nay.

       Như vậy việc tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh vùng Lộc Hà có những đặc thù riêng đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội, đặc biệt là ý thức của chính các em học sinh, những người chủ tương lai của đất nước.

 

Lê Viết Lượng

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan

(BT số 10)

 

Bạn đọc nhấn vào đây để gửi ý kiến bình luận

Tin khác

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
  

                                                                                                                         CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TỈNH

                                                                                                                         Cơ quan chủ quản: UBND huyện Lộc Hà

                                                                                                                         Trưởng Ban biên tập: Lê Quang Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện

                                                                                                                         Phụ trách nội dung: Nguyễn Thị Phương Loan - Trưởng phòng VHTT huyện

                                                                                                                         Điện thoại: 02393.65.66.67 - 02393.651.555  Email: ublocha@hatinh.gov.vn

                                                                                                                         Ghi rõ nguồn www.locha.hatinh.gov.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.