Truy cập nội dung luôn

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VÓI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH !

 

99.44%

Thăm dò dư luận Thăm dò dư luận

Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin huyện Lộc Hà như thế nào?

Số lượt online:

Trong ngày: 3216
Trong tháng: 157911
Tổng số lượt truy cập: 5336809

Văn hóa, xã hội Văn hóa, xã hội

« Quay lại

Lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn huyện Lộc Hà

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND tỉnh và của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà đã hướng dẫn các trường tiểu học trên địa bàn huyện chủ động tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu nội dung, hình thức, chất lượng của từng cuốn sách theo các môn học của từng bộ sách để có sự lựa chọn phù hợp với đặc điểm của trường mình. Đến nay, các trường đã lựa chọn được bộ sách giáo khoa lớp 1 để đưa vào sử dụng cho năm học 2020 - 2021.

Một tiết dạy chuyên đề về sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới được tổ chức tại trường tiểu học Hộ Độ, huyện Lộc Hà. Cô giáo giảng dạy và nhà trường đã chuẩn bị khá công phu từ giáo án, bố trí lớp học và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ dạy, học. Học sinh ngồi học ngay ngắn, các giáo viên về dự chuyên đề thể nghiệm được bố trí ngồi xung quanh. Với 35 phút cho một tiết học, đó là một bài dạy cho các em về học đánh vần, ghép chữ, ghép câu, hay những con số, phép toán đơn giản.v.v. được cô giáo trình bày, dẫn dắt nội dung, hướng dẫn tỷ mĩ làm sao cho học sinh dễ tiếp thu, đạt hiệu quả.

Chương trình giáo dục phổ thông mới với bộ sách giáo khoa lớp 1 được phòng giáo dục và các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lộc Hà lựa chọn đó là bộ sách giáo khoa "Cùng học để phát triển năng lực" của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Bộ sách này đã đáp ứng của 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đối với học sinh lớp 1, hiện nay đã được các nhà trường niêm yết công khai danh mục sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 để phụ huynh và nhân dân biết.

Sau một thời gian dạy, học thể nghiệm, các trường tiểu học trện địa bàn huyện Lộc Hà đã tiến hành các lớp chuyên đề đúc rút kinh nghiệm. Qua tổng hợp tình hình từ các nhà trường và trực tiếp nghiên cứu bộ sách này cho thấy rằng, bộ sách phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học - một trong những quan điểm, mục tiêu quan trọng của Nghị quyết 29 của TW về "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo"đã được các trường học tiểu học tập trung thực hiện trong thời gian qua. Đây cũng là một sự kế thừa, phát huy những ưu điểm của phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm và nhất là giúp đội ngũ giáo viên đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đáp ứng với yêu cầu đổi mới.

Bộ sách với tên gọi "Cùng học để phát triển năng lực", cũng đã nói lên cách học có nhiều lực lượng cùng tham gia và mục đích của việc học nhằm phát triển toàn diện các phẩm chất và năng lực cần thiết của học sinh. Tư tưởng xuyên suốt của bộ sách là lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm: học tích cực, học hợp tác, học để vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Bộ sách có những điểm nhấn riêng thể hiện qua thông điệp "Cùng học để phát triển năng lực". Với thông điệp này, các tác giả đã thể hiện quan điểm đổi mới SGK theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực của người học, nhưng không xem nhẹ vai trò của kiến thức.

Bộ sách được biên soạn với mục tiêu trang bị những kiến thức nền tảng để có thể phát triển những phẩm chất và năng lực của HS; giúp HS thay đổi cách học, từ học thụ động sang học chủ động tích cực, chuyển việc thuần túy tiếp thu kiến thức sang việc kiến tạo và vận dụng kiến thức.

Ở mỗi môn học, nội dung kiến thức được thể hiện thông qua các hoạt động học, được đa dạng hóa, trong đó nhiều hoạt động khuyến khích học sinh độc lập suy nghĩ, đánh thức tiềm năng sáng tạo. Sách cũng đảm bảo yêu cầu tích hợp nội dung môn học theo các chủ đề và liên môn lồng ghép một số nội dung môn học với những lĩnh vực khác.

Nội dung mỗi bài trong SGK được thiết kế dưới dạng các hoạt động học, giúp HS chủ động thực hiện hoạt động học tập: học cá nhân, học hợp tác cặp đôi, nhóm hoặc cả lớp dưới sự tổ chức hướng dẫn và đánh giá của giáo viên nhằm tạo điều kiện cho HS phát triển các năng lực cần thiết, trong đó có năng lực hợp tác - một trong những năng lực quan trọng của con người trong giai đoạn hiện nay.

Sự khác biệt của bộ sách này so với sách hiện hành và các bộ sách khác được thể hiện rõ qua cấu trúc từng bài học; nội dung mỗi bài học được thể hiện qua các hoạt động học, được xây dựng trên quan điểm tích hợp. Nội dung chương trình được phân chia thành các chủ đề. Mỗi chủ đề tích hợp những kiến thức, kĩ năng, phương pháp, hướng tới hình thành và phát triển một số năng lực chủ yếu.

Mô hình cấu trúc sách giáo khoa "Cùng học để phát triển năng lực" là mô hình hoạt động được sắp xếp phù hợp, logic theo tiến trình từ dễ đến khó. Nội dung kiến thức trong mỗi bài học được thể hiện qua 4 bước, phù hợp với quá trình nhận thức: Bắt đầu từ một tình huống điển hình - mô hình hoá để hình thành kiến thức/kĩ năng mới - thực hành, vận dụng kiến thức/kĩ năng mới với những tình huống tương tự trong thực tế.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, hiện nay, đã có 5 bộ sách của các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc đã được Hội đồng quốc gia thẩm định, thông qua và được Bộ GDĐT phê duyệt làm cơ sở cho các cơ sở giáo dục lựa chọn đưa vào giảng dạy bắt đầu từ năm học 2020 - 2021. Các nhà trường có toàn quyền lựa chọn mỗi bộ sách một vài cuốn sách khác nhau để gộp đủ thành một bộ sách hoàn chỉnh; nhưng cũng có thể chọn nguyên một bộ sách để đưa vào giảng dạy.

Với việc đổi mới sách giáo khoa lớp 1, trên địa bàn huyện Lộc Hà đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học của huyện thời gian qua đã tiếp cận được với các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hiện đại như phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới, phương pháp "bàn tay nặn bột", các biện pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học,… nên khi triển khai sẽ tiếp cận nhanh. Điều kiện CSVC của các trường tiểu học trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng tối thiểu với yêu cầu đổi mới; chất lượng giáo dục, điều kiện tổ chức thực hiện, khả năng tiếp cận với cái mới của các trường tiểu học trên địa bàn. Tuy nhiên vẫn còn có những khó khăn như đội ngũ giáo viên tiểu học thiếu, chưa có giáo viên tiếng Anh để triển khai dạy học cho lớp 1, lớp 2.

Đến thời điểm này, về phía Phòng GD&ĐT huyện đã thành lập Tổ nghiệp vụ về tận các nhà trường để dự giờ, thăm lớp, quan sát cách dạy của giáo viên, cách học của học sinh để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, tổ chức dạy chuyên đề, đúc rút, chia sẻ kinh nghiệm để giải đáp, tư vấn, hướng dẫn cách xử lý những vướng mắc. Qua việc theo dõi, chỉ đạo một cách đồng bộ việc tổ chức thực hiện tại các nhà trường có thể nói đến thời điểm này rất khả quan. Học sinh hào hứng, giáo viên tiếp cận nhanh với phương pháp dạy học mới, phụ huynh yên tâm. Việc lựa chọn được bộ sách SGK phù hợp mới chỉ là kết quả, điều kiện cần có ban đầu; việc tổ chức thực hiện để mang lại hiệu quả thiết thực lại càng quan trọng hơn. Một bộ sách dù có tốt đến đâu nếu như khâu tổ chức thực hiện không chu đáo ngay từ đầu sẽ khó có thể mang lại kết quả như mong muốn. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên; sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp các ngành, công tác triển khai thực hiện chương trình, SGK mới trên địa bàn huyện Lộc Hà sẽ thành công tốt đẹp./.

Ngọc Quang                      

 

 

 

Bạn đọc nhấn vào đây để gửi ý kiến bình luận

Tin khác

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
  
Chưa có lời bình nào. Hãy là người đầu tiên.

                                                                                                                         CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TỈNH

                                                                                                                         Cơ quan chủ quản: UBND huyện Lộc Hà

                                                                                                                         Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện

                                                                                                                         Phụ trách nội dung: Nguyễn Thị Phương Loan - Trưởng phòng VHTT huyện

                                                                                                                         Điện thoại: 02393.65.66.67 - 02393.651.555  Email: ublocha@hatinh.gov.vn

                                                                                                                         Ghi rõ nguồn www.locha.hatinh.gov.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.