Truy cập nội dung luôn

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VÓI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH !

 

Thăm dò dư luận Thăm dò dư luận

Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin huyện Lộc Hà như thế nào?

Số lượt online:

Trong ngày: 8720
Trong tháng: 94939
Tổng số lượt truy cập: 2268203

Văn hóa, xã hội Văn hóa, xã hội

« Quay lại

Lộc Hà: Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện nhà trường bằng những cách làm sáng tạo

Thực hiện Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 20/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Hà Tĩnh" ; Công văn số 1349/UBND-VX ngày 27/9/2018 của UBND huyện Lộc Hà về việc "Tăng cường hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường" và các Văn bản chỉ đạo về công tác thư viện trong trường học của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh. Thời gian các trường học trên địa bàn toàn huyện đã có những phong trào hay, cách làm sáng tạo trong hoạt động thư viện, đưa phong trào đọc sách lan rộng đến từng giáo viên, học sinh và uần chúng nhân dân.

Hiện nay, ngoài các thư viện của 3 trường THPT, tủ sách các dòng họ, các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn, Lộc Hà có 13 thư viện trường Tiểu học và 3/7 thư viện trường THCS được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh công nhận danh hiệu thư viện xuất sắc và thư viện tiên tiến. Từ những kết quả nổi bật đó, các trường học đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể, sự tài trợ, hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học, sách báo… của các tổ chức, các nhà hảo tâm trong vàn ngoài tỉnh. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện đã nhận được hơn 20.000 bản sách, với hơn 3000 đầu sách, (tổng giá trị trên 600 triệu đồng), đầy đủ các thể loại về Việt Nam; Đất nước; Con người, về Đảng và Bác Hồ kính yêu, về các anh hùng liệt sĩ, về các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của tổ quốc, về chủ quyền biên giới quốc gia, về khoa học kỹ thuật, về xây dựng Nông thôn mới, …

Lễ trao tặng sách cho thư viện các trường TH, THCS huyện Lộc Hà

Để phát huy có hiệu quả hoạt động các thư viện và tạo sức lan tỏa văn hóa đọc sâu rộng trong nhà trường và xã hội, các trường học đã đã triển khai mạnh mẽ các việc làm như: quán triệt nhận thức cho cán bộ phụ trách thư viện thường xuyên phải học hỏi thay đổi, am hiểu, đam mê và nhiệt tình và sáng với công tác thư viên để tạo cái mới, cái hứng thú, niềm đam mê cho người đọc. Xây dựng kế hoạch phù hợp với từng đối tượng học sinh, thành lập Ban chỉ đạo công tác thư viện do đồng chí Phó hiệu trưởng đứng đầu, xây dựng kế hoạch phát triển thư viện vào đầu năm học trình Hiệu trưởng phê duyệt, thành lập các tổ, nhóm phụ trách thư viện, tổ cộng tác viên trong đó nồng cốt là giáo viên bộ môn xã hội và một số học sinh giỏi của trường. Xây dựng chương trình đọc cho học sinh, quy định cụ thể số buổi đọc cho các em theo từng tuần, mỗi lớp chia thành từng buổi đọc, đảm bảo mỗi tháng mỗi lớp được đọc sách và tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệp sáng tạo, sinh hoạt các câu lạc bộ từ 3 đến 5 buổi tại thư viện, từ đó giảm bớt việc học thêm ở trường và ở các trung tâm ngoài nhà trường, tạo niềm đam mê hứng thú cho học khi vào thư viên đọc sách.

Sau khi học sinh tham gia đọc sách, báo, tài liêu, xem băng đĩa khoa giáo.. cán bộ thư viện yêu cầu các em chia sẽ các nội dung ý nghĩa của buổi đọc sách và cho học sinh viết cảm nhận của mình qua buổi đọc sách, buổi xem băng đĩa tài liệu lên trên giấy theo mẫu, sau đó lưu lại ở tủ hồ sơ chia sẽ sách của thư viện, hoặc lưu ý nghĩa của việc đọc một quyển sách qua trang web của trường, trang Facebook của thư viện.

Hoạt động ngoài giờ chính khóa tại thư viện trường THCS Tân Vịnh

Để hoàn thành các công việc trên có hiệu quả cao, các trường đã tiến hành thực hiện các giải pháp cụ thể như sau:

Thường xuyên bổ sung các đầu sách, củng cố hoàn thiện cách trang trí, giá sách tủ sách, tranh ảnh bằng nhiều hình thức huy động từ học sinh, phụ huynh và xã hội hó qua các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Học sinh quyên góp sách vào thư viện sau khi các em học xong năm học, quyên góp các loại truyện khi các em đã học xong ở nhà, tranh thủ sự quan tâm của các đoàn thể xã hội, các mạnh thường quân, tiết kiệm nguồn kinh phí của nhà trương… Từ đó thư viện sẽ vô cùng phong phú các đầu sách…

Trong các nhà trường ngoài thư viện chung, nhà trường còn có các tủ sách mi ni ở các lớp để thuận tiện cho học sinh đọc trong giờ ra chơi và tham khảo khi tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm, trải nghiệm sáng tạo. Ngoài ra nhà trường xây dựng thư viện xanh ngoài trời tạo hứng thú, thay đổi môi trường đọc sách.

Phát động phong trào thi đua đọc sách trong thư viện và đọc sách tại nhà, cuối tháng, cuối kỳ Đội thiếu niên tiền phong của nhà trường có các hình thức khen thưởng và biểu dương. Trong thời gian Hè nhà trường thông báo đến tận phụ huynh về số lượng sách giáo khoa hiện có trong tủ sách giáo khoa dùng chung của thư viện trường (tại cuộc họp phụ huynh cuối năm), mở cửa thư viện vào một số ngày trong dịp hè. Thời gian mượn và trả sách trong hè kéo dài hơn để bạn đọc chủ động thời gian. Khuyến khích mỗi cán bộ giáo viên tìm đọc 2-3 cuốn sách và viết bài giới thiệu về cuốn sách mình đã đọc.

Phối hợp với các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn toàn huyện để chia sẽ sách cho nhau, nhằm góp phần phong phú thêm nguồn tư liệu sách và tài liệu tham khảo. Thường xuyên tham quan học tập mô hình các thư viện thông minh, các thư viện xuất sắc của các trường bạn. Kết hợp với chương trình tủ sách nhân ái, Hội khuyến học tỉnh, huyện, chương trình Read to room, thư viện tỉnh, thư viện các trường Cao đẳng, ĐH và các tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình để tranh thủ nguồn tài trợ cho thư viện.

Bên cạnh việc làm hiệu quả trên, hoạt động  "Ngày hội đọc sách" được các trường tổ chức thường niên, hoạt động đọc sách đã trở thành thói quen, thành món ăn tinh thần không thể thiếu của học sinh các trường học. Nhiều nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như: chia sẻ sách, kể chuyện theo sách, viết cảm nhận sau khi đọc 1 cuốn sách, tham gia cuộc thi "Đọc sách vì tương lai", "Làm bạn với sách",… hoạt động đọc sách trong các nhà trường từng bước đi vào chiều sâu, theo hướng hiệu quả./.

                                                               Lê Khắc Yên - Phòng GD-ĐT Lộc Hà

Bạn đọc nhấn vào đây để gửi ý kiến bình luận

Tin khác

Trung bình (0 Bình chọn)
Tỷ lệ trung bình là 0.0 ngôi sao trên mức cao nhất 5 sao.
  
Chưa có lời bình nào. Hãy là người đầu tiên.

                                                                                                                         CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TỈNH

                                                                                                                         Cơ quan chủ quản: UBND huyện Lộc Hà

                                                                                                                         Trưởng Ban biên tập: Lê Quang Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện

                                                                                                                         Phụ trách nội dung: Nguyễn Thị Phương Loan - Trưởng phòng VHTT huyện

                                                                                                                         Điện thoại: 02393.65.66.67 - 02393.651.555  Email: ublocha@hatinh.gov.vn

                                                                                                                         Ghi rõ nguồn www.locha.hatinh.gov.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.