Thạch Châu tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Sáng ngày 22/8/2019 xã Thạch Châu vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Tới dự có đồng chí Phan Thành Chung – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; đại diện Văn phòng điều phối XD NTM huyện. Đồng chí Phan Bá Ninh, đại diện văn phòng Nông thôn mới huyện và các đồng chí trong Đài truyền thanh huyện đến dự và đưa tin. Ở cấp xã có các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBMTTQ, Lãnh đạo UBND; các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Ban xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; Thường trực các đoàn thể, các ngành ủy ban; Các nhà tài trợ, các tập thể, cá nhân, hộ gia đình điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân chúng sức xây dựng Nông thôn mới". Ở thôn có các đồng chí trong cấp ủy, Ban chỉ huy thôn, chi hội trưởng các đoàn thể 11 thôn.

 

Trong 10 năm qua, mặc dầu đang còn nhiều khó khăn, thách thức, những diễn biến phúc tạp về kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định, tình hình thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu đã tác động trực tiếp và ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và đời sống nhân dân. Song phát huy truyền thống thi đua yêu nước, với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành có hiệu quả của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức và chỉ đạo thực hiện "Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư" nay là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới. Công tác xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã đã trở thành phong trào hành động sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả trong 10 năm qua của cộng đồng doanh nghiệp, của nhân dân trên địa bàn toàn xã mang lại hiệu quả to lớn, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tăng, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét, quốc phòng-an ninh được củng cố tăng cường hiệu quả tạo điều kiện tốt cho công cuộc và phát triển của quê hương.

 

 

Đòng chí Nguyễn Tiến Tám - Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐXD NTM xã Thạch Châu phát biểu tại hội nghị 

 

Với những cách làm sáng tạo và hiệu quả, năm 2013 Thạch Châu vinh dự là xã đầu tiên của huyện Lộc Hà, nằm trong tốp đầu các xã đạt chuẩn NTM của tỉnhBằng sự đồng sức, đồng lòng, sự tham gia hưởng ứng tích cực của toàn Đảng bộ và nhân dân toàn xã, qua 10 năm phát động phong trào thi đua XD NTM, đến nay 11/11 khu dân cư của xã đều đã đạt "Thôn văn hóa" cấp tỉnh, có trên 05 tiêu chí KDC kiểu mẫu; 100% đường làng, ngõ xóm, giao thông nội đồng đều đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa với hơn 42km kênh mương, 78km đường các loại. Toàn xã đã xây dựng mới được 36 km đường điện chiếu sáng; trồng hơn 2700 cây xanh, lắp đặt 53 biển báo giao thông các loại trên các trục đường. 100% khu dân cư đều đã có nhà văn hóa kèm khuôn viên, sân thể thao, công trình vệ sinh đạt quy chuẩn; đã đầu tư nâng cấp quy mô Chợ Phủ. Hệ thống trường học, trạm y tế đều được đầu tư khang trang. Toàn xã hiện có 28 doanh nghiệp, 36 mô hình sản xuất, 10 HTX và 06 THT. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên với mức thu nhập bình quân trên đầu người đạt 35 triệu/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 3,68%; tỉ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 72%... Để có được những thành quả đó, trong 10 năm qua, nhân dân Thạch Châu đã tự nguyện đóng góp trên 25 ngàn ngày công, hiến gần 9.960m2 đất, hàng trăm m tường rào, công trình phụ khác để xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng.Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện XD NTM trong 10 năm đạt 246,423 tỉ đồng.

 

 

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các đại biểu đã chia sẽ những kinh nghiệm trong công tác huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở các thôn, các tổ chức đoàn thể. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thành Chung, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạch Châu đã đạt được sau 10 năm xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy Đảng, chính quyền đã vào cuộc quyết liệt, nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào nổi bật như phong trào hiến đất, hiến công trình , đóng góp nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Đồng chí nhấn mạnh Thạch Châu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời cập nhật thông tin các chính sách đến từng người dân, tạo sự đồng thuận thống nhất để phong trào xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu. Chú trọng phát triển kinh tế vườn hộ, tăng tỷ trọng các ngành thương mại dịch vụ, phát huy và duy trì phong trào ra quân mạnh mẽ để xây dựng NTM kiểu mẫu. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đúng hạn các nguồn vốn nhằm pgujc vụ công tác xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

 

 

Đồng chí Phan Thành Chung-Trưởng ban tuyên giáo huyên ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị

 

Cũng tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thạch Châu đã vinh danh khen thưởng 50 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Nông thôn mới.

 

 

                                                                 Phan Bích

 TIN TỨC LIÊN QUAN