Lộc Hà Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG về XD NTM, giai đoạn 2010 - 2020

Sáng ngày 27/8, BCĐ XD NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, mỗi xã một sản phẩm huyện Lộc Hà đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hịện chương trình MTQG XD NTM, giai đoạn 2010 - 2020.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Trương Thanh Huyền - TUV, PCT HĐND tỉnh; Đặng Ngọc Sơn - TUV, PCT UBND tỉnh; Về phía huyện Lộc Hà có các đồng chí: Nguyễn Thế Hoàn - TUV, Bí thư huyện ủy; Trần Xuân Lương - PBT TT HU, CT HĐND huyện; Lê Trung Phước - PBT HU, CT UBND huyện; Hoàng Nữ Ngọc Oanh - UVBTV HU, CT UBMTTQ huyện.

Toàn cảnh hội nghị

            Là huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều kho khăn do điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi cho phát triển sản xuất NN –CN–DV và thương mại du lịch. Tuy nhiên bằng sự nổ lực không ngừng, từ 10 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Lộc Hà đã không ngừng đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tích cực triển khai chương trình MTQG về XD NTM. Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng khá; các lĩnh vực VH, y tế, giáo dục, hạ tầng nông thôn không ngừng được phát triển; hệ thống chính chị được củng cố; quy mô sản xuất và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình NTM trên địa bàn huyện từ 2011 đến nay là 2.419 tỷ đồng. Trong đó, vốn lồng ghép các chương trình, dự án là 534 tỷ đồng; cộng đồng dân cư 376 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn báo cáo kết quả 10 năm xây dựng NTM huyện Lộc Hà

Hiện toàn huyện đã có 08/13 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; có 08 khu dân cư kiểu mẫu, 137 vườn mẫu đạt chuẩn. Trong giai đoạn 2010 - 2020, huyện Lộc Hà đã huy động nhân dân hiến 159.705 mđất, 12.458m tường rào kiên cố và đóng góp 500.690 ngày công, tương ứng với số tiền gần 80 tỷ đồng. Toàn huyện đã nhựa hóa, bê tông hóa được trên 550km đường các loại; xây mới, nâng cấp gần 241km kênh mương; 10/13 xã  có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn cả về diện tích, chỗ ngồi và các sân thể thao chức năng theo đúng quy chuẩn; 12/13 xã đạt chuẩn tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 100% xã có hệ thống thông tin và truyền thông đảm bảo hoạt động thường xuyên; Tỉ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn chiếm 85%; 13/13 xã có trạm y tế đạt chuẩn, tỉ lệ người dân tham gia BHYT chiếm gần 92%. Toàn huyện đã có 88/92 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa; Tỉ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 87,6%, gia đình thể thao đạt 40%; đã có 30/36 trường đạt chuẩn quốc gia; Đảng bộ 12/13 xã được xếp loại TSVM, tỉ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật chiếm 84,6%.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của huyện Lộc Hà

Toàn huyện đã thành lập mới 109 tổ hợp tác, 90 HTX, 211 Doanh nghiệp. Từ 2011 -2019, trên địa bàn huyện Lộc Hà đã hình thành và đi vào hoạt động trên 566 mô hình sản xuất, bước đầu hình thành vùng lõi sản xuất tập trung cho các sản phẩm chủ lực có liên kết với doanh nghiệp như: nuôi tôm công nghệ cao, chăn nuôi lợn có liên kết, hệ thống đánh bắt xa bờ có công suất trên 90CV; sản xuất nước mắm theo chương trình OCOP… Hiện mức thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 34,8 triệu đồng/năm, tăng 3,3 lần so với năm 2010. Đến hết tháng 6/2019, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,68%; tỉ lệ lao động có việc làm trên địa bàn đạt trên 93%. Hiện huyện đang phấn đấu đến cuối năm 2019 đưa 05 xã còn lại đạt chuẩn NTM, để đến hết năm 2020, quyết tâm đưa huyện Lộc Hà đạt chuẩn huyện NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Lộc Hà đã đạt được kết quả quan trọng. Từ một địa phương thiếu hụt nhiều điều kiện, khó khăn khi bắt tay vào xây dựng NTM, Lộc Hà đã có nhiều cách làm sáng tạo để huy động các nguồn lực, trong đó có sự đóng góp của người dân. Nhờ đó, trong sản xuất có sự phát triển khá nhanh; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện. Văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhưng thời gian tới, để đạt mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM, nhiệm vụ trước mắt vẫn còn rất nặng nề. Do đó, huyện cần tập trung các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện NTM; đưa các xã còn lại về đích NTM, các xã đạt chuẩn tiếp tục đạt chuẩn nâng cao, tiến tới hoàn thành xã NTM kiểu mẫu; quan tâm phát triển các mô hình kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh và huyện chụp ảnh lưu niệm cùng với các tập thể, cá nhân đã được vinh danh tại Hội nghị

Ghi nhận về những đóng góp trong 10 năm XD NTM, nhân dịp này, BCĐ XD NTM huyện Lộc Hà đã trao tặng giấy khen cho 20 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh giai đoạn 2010 - 2020./.

Trâm Anh                         

 

 

 

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN