Lộc Hà tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trước tình hình dịch bệnh Covid gia tăng phức tạp

          Đã hơn 20 ngày qua, cứ vào sáng sớm và chiều tối, hệ thống loa phát thanh từ xã đến 6 thôn của xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà lại vang lên với những thông tin về quy định mới nhất để tuyên truyền, nhắc nhở bà con trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với đó, thành viên tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng cũng đều đặn đến từng nhà đang có người đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà để kiểm tra việc chấp hành quy định cách l nghiêm túc, chu đáo. Với hơn 250 trường hợp đã bị F0, hơn 1000 người thuộc diện F1 phải thực hiện cách ly theo dõi, ở địa bàn vốn đất chật người đông như Thạch Kim, để làm tốt công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh covid 19 càng đòi hỏi sự nổ lực rất lớn từ đội ngũ cán bộ cơ sở.

 

Nhu cầu test nhanh covid 19 của người dân ngày càng nhiều tại các trạm y tế cơ sở ở Lộc Hà

 

Nằm ngay sát Thạch Kim, Thị trấn Lộc Hà hiện đang dẫn đầu về số lượng ca mắc nhiễm covid 19 ở Lộc Hà với gần 250 ca dương tính và gần 1200 F1 phải thực hiện cách ly theo dõi. Với địa bàn trung tâm hành chính huyện lị, mật độ dân số đông, hoạt động giao thương, qua lại hàng ngày khá tấp nập nên đã dẫn đến nhiều khó khăn cho công tác chủ động phòng chống dịch của thị trấn. Nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của BCĐ phòng chống dịch Covid 19 huyện, sự vào cuộc môt cách khá tích cực của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm hiện nay Thị trấn đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình. "Song theo nhận định của địa phương, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là bởi nguy cơ tiềm ẩn của sự bùng phát dịch vẫn còn rất lớn" - ông Nguyễn Văn Tình, PCT UBND Thị trấn Lộc Hà cho biết.

 

Hàng ngày, qua dịch vụ test nhanh tại trạm y tế đã giúp sàng lọc và phát hiện rất nhiều số ca mắc covid 19

 

        Đều bùng phát ngay sau tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, dịch covid 19 đã khiến cuộc sống của hàng ngàn gia đình ở Lộc Hà bị ảnh hưởng, xáo trộn. Nguyên nhân chính được xác định là do tình trạng con em đi từ các vùng dịch về quê ăn tết đông, dù có thực hiện khai báo nhưng không phải cách ly nên dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao. Thêm vào đó, việc phát hiện các ca nhiễm F0 ở trong trường học, sự chủ quan trong việc tổ chức đám cưới, mừng thọ, ăn rằm của một số hộ gia đình đã khiến các địa phương như Phù Lưu, Thạch Mỹ, Hồng Lộc… nhanh chóng lâm vào tình trạng báo động đỏ cấp 4 về nguy cơ dịch bệnh covid 19. Trong đó, việc dịch bệnh xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng đều chuyển từ F1 thành F0 và chưa rõ nguồn lây, khiến công tác phòng dịch thêm khó khăn. Ông Nguyễn văn Quang – Chủ tịch UBND xã Phù Lưu bày tỏ: Công tác kiểm soát, đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát người dân trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch chưa bao giờ được xã huy động các lực lượng tập trung cao như lúc này. Ngoài tuyên truyền trực tiếp qua loa phát thanh, phát huy lợi thế mạng xã hội, đối với các công dân ở xa về, sau khi khai báo y tế đều được Ban Chỉ đạo các xã đưa vào các nhóm Zalo để họ nắm công tác phòng dịch, còn xã thì nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân. Còn đối với các gia đình chuẩn bị có kế hoạch tổ chức việc cưới, việc tang, các hoạt động vui chơi truyền thống trong dịp lễ hội mùa xuân, thông qua lực lượng tổ giám sát cộng đồng, tích cực đi tận ngõ, gõ tận nhà, gặp tận người để tuyên truyền, vận động, chấp hành nghiêm theo phương châm: gọn nhẹ, văn minh, không tập trung quá 50 người đối với các hoạt động trong nhà.

 

Phù Lưu làm tốt công tác giám sát cách ly đối với các trường hợp bị F0, F1 tại nhà

 

            Mặc dù dịch bệnh covid 19 bùng phát lây lan ra diện rộng với tốc độ nhanh nhưng so với thời gian trước đây, tâm thế phòng dịch của người dân Lộc Hà nhìn chung đã được nâng cao với thái độ bình tĩnh và chủ động hơn. Trong khi mỗi người dân, gia đình đều tự chuẩn bị cho mình những những kiến thức, cách phòng tránh dịch bệnh; phát huy tinh thần giám sát, khai báo của mỗi người dân thì các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao (nhà hàng ăn uống, chợ…) cũng chủ động giảm số lượng đón khách, thực hiện 5K, chủ trương bán hàng mang về, hay tuân thủ quy định khi kinh doanh như: ghi danh sách khách hàng, phát hiện và báo về cơ quan chức năng những người có biểu hiện nghi ngờ để sớm khoanh vùng tại cộng đồng… Để góp sức bảo vệ thành trì trong chống dịch covid 19, liên tục trong nhiều ngày qua, các cơ sở y tế từ huyện đến các xã cũng đã huy động tối đa phương tiện, cơ sơ vật chất và nhân lực để tham gia công tác phòng chống dịch. Ngoài triển khai công tác phối hợp truy vết, tổ chức giám sát cách ly tại các địa phương, ngành y tế huyện Lộc Hà cũng đang dồn sức cho công tác tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19. Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Thế, GĐ Trung tâm Y Tế huyện Lộc Hà cho rằng: Để sớm trở lại "vùng xanh", các giải pháp được xem là tích cực nhất trong phòng chống cần triển khai quyết liệt đó là tập trung cao cho việc kiểm soát nghiêm ngặt cách ly, nâng cao ý thức phòng dịch cộng đồng và bao phủ vắc-xin trên đọa bàn toàn huyện. Chính vì thế, dưới sự chỉ đạo, giám sát của BCĐ phòng chống covid 19 huyện, các địa phương trên toàn huyện Lộc Hà vẫn đang tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch một cách sâu rộng đến tận các KDC, cơ quan, đơn vị, kêu gọi mọi người dân cùng nâng cao ý thức, chung tay góp sức sớm đẩy lùi dịch bệnh covid 19.

Trâm Anh

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN