Hội nghị trực tuyến Tổng kết XD NTM năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022

Sáng 23/2, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022; trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phát động phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2022-2025.

 

 

 

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và OCOP tỉnh Võ Trọng Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cùng dự.

 

 

 

Về phía đầu cầu huyện Lộc Hà, có các đồng chí: Trần Hữu Thuần, PBT TT HU; Nguyễn Việt Hùng, PBT HU, CT UBND huyện chủ trì. Tham dự có các đồng chí trong BTV HU, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện; các thành viên trong BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Lộc Hà.

Năm 2021 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như: Dịch bệnh COVID-19, khung kế hoạch của chương trình Chính phủ chưa phê duyệt, vốn đầu tư phát triển của chương trình chưa được phân bổ…. nhưng phong trào xây dựng NTM ở Hà Tĩnh vẫn được duy trì, phát triển, có sự thay đổi phương pháp, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, đi vào chiều sâu khá rõ nét, kết quả đạt được khá cao. Có 2 huyện Vũ Quang, Cẩm Xuyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM; Hương Sơn đã được liên ngành Trung ương thẩm định, đánh giá đạt yêu cầu trình xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới; Lộc Hà đã được Văn phòng Điều phối NTM Trung ương khảo sát và thống nhất để huyện hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định.

 

 

Triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022, Hà Tĩnh xác định xây dựng NTM phải được tiến hành một cách liên tục, không ngừng nghỉ, chuyển mạnh vào chiều sâu, bền vững; phát huy cao sự chủ động, sáng tạo của người dân; trọng tâm hướng đến nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tại hội nghị, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2022 - 2025, với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng thành công tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới".

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cán bộ, Nhân dân tỉnh nhà trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo, chung sức, đồng lòng để hoàn thành nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó có xây dựng NTM. "Đề nghị mỗi ngành, mỗi địa phương cần có giải pháp, cách làm quyết liệt, có hiệu quả, vừa phát huy hết nội lực, sức dân nhưng cũng phải chú trọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để các xã, huyện còn lại về đích NTM; đối với các xã, huyện đã đạt chuẩn phải tiếp tục phát triển hơn nữa" - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.
Nhân dịp này Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2021 cho đại diện các xã. Trong đó có xã Mai Phụ của huyện Lộc Hà.

 

 

 

Năm 2021 là năm có số xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhiều nhất từ trước lại nay, với 25 xã đạt chuẩn; có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 2 xã khó khăn về đích NTM là Kỳ Lạc và Kỳ Tây; 236 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn. Có thêm 95 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Một số nội dung, lĩnh vực có sự chuyển biến mạnh, như việc phá dỡ công trình vệ sinh bất hợp lý, xây dựng công trình vệ sinh tự hoại; xây dựng các công trình xử lý nước thải sinh hoạt hộ gia đình; việc mở rộng đường trục thôn, ngõ xóm tiếp tục trở thành phong trào rộng khắp; nhiều xã đã nâng cấp được mặt đường bằng vật liệu công nghệ mới, nhựa hóa với khối lượng khá lớn. Một số mô hình mới bước đầu được khởi tạo, như: khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh, mô hình kinh tế số, mô hình kinh tế tuần hoàn, nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ...

 

 

 

 

Tại đầu cầu huyện Lộc Hà, lãnh đạo huyện cũng đã trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020 cho xã Thạch Châu; trao bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể, 3 cá nhân vì đã có nhiều đóng góp trong phong trào XD NTM năm 2021; trao giấy khen của UBND huyện cho 1 tập thể và 04 cá nhân vì đã có nhiều đóng góp trong phong trào XD NTM năm 2021.

 

 

 

 

 

Trâm Anh

 

 TIN TỨC LIÊN QUAN