Vững bước về đích huyện nông thôn mới

Sau 10 năm triển khai thực hiện thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự tập trung, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo, chương trình NTM trên địa bàn toàn huyện đã phát huy được sức mạnh của toàn xã hội và sự hưởng ứng tích cực, mạnh mẽ và đầy hiệu quả của Nhân dân; đạt được những kết quả hết sức toàn diện, nổi bật, rõ nét. Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường chuyển biến rõ nét. Hệ thống chính trị được củng cố; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sôi nổi, rộng khắp; đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp tạo điểm nhấn khởi sắc. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, có thu nhập cao, đã lan tỏa trong lao động sản xuất của nhân dân. Đến nay, cả 12 xã, thị trấn đã đạt chuẩn NTM, trong đó 02 xã Thạch Châu, Mai Phụ đã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Toàn cảnh trung tâm huyện lỵ Lộc Hà

Về công tác quy hoạch, cùng với các xã, thị trấn đạt chuẩn NTM và đạt tiêu chí về Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lộc Hà đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn. Huyện có các công trình hạ tầng kỹ, hạ tầng xã hội thiết yếu được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt. Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đạt được những kết quả hết sức nổi bật, trong 10 năm qua, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp nhất là hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh cho người dân tạo bộ mặt NTM ngày càng khởi sắc.

Đến nay hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đảm bảo kết nối tới các xã và được bảo trì hàng năm. Đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 61,71km, tỷ lệ đạt chuẩn 100%; đường trục thôn, liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 108,8km, chiếm tỷ lệ 90%; đường ngõ, xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 173,11km chiếm tỷ lệ 78%; đường trục chính nội đồng đã cứng hóa đạt chuẩn 154,08km, chiếm tỷ lệ 81%; các đoạn đường trục xã và trục thôn trong khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước hai bên đường chiếm tỷ lệ 85%.

Hệ thống thủy lợi liên xã đồng bộ với hệ thống thủy lợi các xã theo quy hoạch; đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ. Từ công trình thủy lợi đầu mối đến hệ thống kênh mương, hệ thống tưới, tiêu nước đều được quản lý khai thác hiệu quả, đã đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung trên địa bàn huyện. Toàn huyện đã kiên cố hóa được 226,52/277,78km kênh mương; hệ thống đê sông, kè biển nâng cấp và kiên cố được 22,7km, nâng tổng số đê kè được kiến cố lên 33,7km/44,9km; diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu chủ động đạt 5.141/5.395 ha (95,3%).

Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện có 8 trường học, 8 nhà đa năng được xây mới đồng bộ; 11 trường học được mở rộng khuôn viên; có 342 phòng học, 57 phòng chức năng được xây mới; 122 phòng học được nâng cấp. Đến nay, quy mô, mạng lưới trường, lớp ở các cấp học đã được ổn định, phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Hiện tại toàn huyện có 30/34 trường MN, TH, THCS, THPT đạt trường chuẩn Quốc gia đạt tỷ lệ 88%.

Về cơ sở vật chất văn hóa, toàn huyện đã triển khai xây mới 4 và nâng cấp 3 nhà văn hóa xã; xây mới 5 và nâng cấp 5 khu thể thao xã; xây mới 57, nâng cấp 21 nhà văn hóa thôn; xây mới 39, nâng cấp 43 sân thể thao thôn. Toàn huyện có 11/11 xã có nhà văn hóa xã đạt chuẩn; 100% Trung tâm văn hóa, thể thao xã được bố trí đầy đủ các phòng chức năng, công trình phụ trợ và cơ sở vật chất trang thiết bị đảm bảo tổ chức các hoạt động; tất cả các thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn, phát huy tốt công năng sử dụng, đảm bảo thu hút đông đảo nhân dân đến tham gia sinh hoạt và tổ chức các hoạt động thường xuyên.

Hệ thống điện liên xã đồng bộ với hệ thống điện các xã theo quy hoạch, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Tổng số đường dây điện toàn huyện có 547,71km, trong đó có 124,62km ĐZ trung áp và 423,25km ĐZ hạ áp; trung áp đạt chuẩn 124,62km, đạt 100% và hạ áp đạt chuẩn 380km, đạt 90% và có 146 trạm biến áp với tổng công suất 28.729,5 KVA. Hệ thống đường dây, trạm biến áp... được sửa chữa thường xuyên, đảm bảo 100% số xã có hệ thống điện nông thôn đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%.

Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, trong những năm qua huyện tập trung cao phát triển kinh tế với trọng tâm là phát triển sản xuất, ưu tiên cao các sản phẩm hàng hóa chủ lực (lạc, lợn, tôm, cá). Sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản đã xác định sản phẩm chủ lực, gắn với quy hoạch các vùng sản xuất theo phương châm vừa tập trung vừa phân tán tạo ra sản phẩm hàng hóa, tạo tiền đề cho sự phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả và khả năng nhân rộng. Toàn huyện đã quy hoạch 49 vùng sản xuất tập trung tại 12 xã, thị trấn với diện tích 400ha được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó đã có nhiều vùng được quy hoạch chi tiết và thu hút đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Từ năm 2011 đến nay toàn huyện thành lập mới được 590 mô hình các loại gồm: 132 MH lớn, 144 MH vừa và 314 MH nhỏ; đến nay có 241 doanh nghiệp và 50 chi nhánh; 71 HTX và 03 QTD đang hoạt động, 3.905 hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Với những nội dung đã thực hiện, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình của toàn huyện trong 10 năm đạt 2.506,282 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương: 157,650 tỷ đồng, chiếm 6,29%; ngân sách tỉnh: 82,882 tỷ đồng, chiếm 3,3%; ngân sách huyện: 47,703 tỷ đồng, chiếm 1,9%; ngân sách xã: 278,512 tỷ đồng, chiếm 11,1%; doanh nghiệp: 102,272 tỷ đồng, chiếm 4,08%; Nhân dân đóng góp: 366,451 tỷ đồng, chiếm 14,62%; vốn lồng ghép: 555,559 tỷ đồng, chiếm 22,16%; vốn tín dụng: 821,465 tỷ đồng, chiếm 35,95%; vốn huy động từ nguồn khác: 93,788 tỷ đồng, chiếm 3,74%.

Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng lên; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ngày càng được cũng cố, nâng cao. Các xã, thị trấn đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt PCGD tiểu học mức độ 3; đạt PGCD THCS mức độ 3; đạt xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học đạt 96,6%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm đạt 60,83%.

Chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng chuyên môn được nâng lên và cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân Nhân. Hệ thống y tế toàn huyện được củng cố và phát triển, tỷ lệ bác sỹ 6 người trên 10.000 dân, tỷ lệ giường bệnh đạt 16 giường/10.000 dân, tỷ lệ cán bộ y tế đạt 23,9 người/10.000 dân.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được tập trung chỉ đạo gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện có 91/92 thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn "Thôn, Tổ dân phố văn hóa", chiếm 98,9%; có 21.068 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ 91,1%; có 10.917 hộ gia đình thể thao (đạt 47,2%). Làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao từ huyện đến cơ sở được phát động rất sôi nổi và đều khắp, thu hút sự tham gia tích cực của toàn dân.

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, gắn với cuộc sống hàng ngày của Nhân dân. Công tác bảo vệ môi trường được triển khai đồng bộ, thống nhất từ huyện đến cấp xã. Hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt chuẩn. Toàn huyện có 12 HTX vệ sinh môi trường thu gom, vận chuyển rác thải ở 11 xã và 01 thị trấn với tần suất thu gom, xử lý rác thải trung bình 02 lần/tuần. Cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường. Đến nay, có 98,8% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và tối thiểu có 68% số hộ sử dụng nước sạch đạt chuẩn Quốc gia; có 100% cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. Việc quản lý, thực hiện mai táng theo quy định, phong tục tập quán và theo hương ước của địa phương tại các nghĩa trang được quy hoạch; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh.

Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tiếp tục được nhân rộng, phát triển nhanh ở nhiều địa phương, nhiều khu dân cư được nâng cấp, nâng chuẩn, tạo điểm nhấn khá rõ nét, nhận được sự đồng thuận cao trong cộng đồng và người dân, đã trở thành phong trào thi đua mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, tạo diện mạo mới ở các địa phương. Đến nay, Toàn huyện đã có 30 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu và 309 vườn đạt chuẩn vườn mẫu.

Tình hình an ninh quốc gia luôn được giữ vững ổn định. Các vụ, việc nổi lên luôn được lực lượng công an nắm chắc tình hình ngay từ khi mới phát sinh, tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm, ổn định, không để nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự, không để hình thành điểm nóng. Trên địa bàn, không có đối tượng phản động, không có các tổ chức chính trị đối lập và các hội nhóm trái pháp luật. Trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo tốt; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật khác luôn được kiềm chế và giảm so với năm trước.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình, bộ mặt nông thôn huyện Lộc Hà thay đổi rõ nét. Xây dựng nông thôn mới đã được thấm sâu vào bà con để trở thành khát vọng của chính người dân vươn lên đổi mới, đổi mới trong suy nghĩ, hành động, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội. Các cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thiện, các giá trị văn hóa làng xã được giữ gìn và phát huy, tình làng nghĩa xóm ngày một keo sơn, gắn bó, an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn giữ ổn định; xây dựng thành công các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để trở thành điểm du lịch trải nghiệm nông thôn mới gắn với du lịch tâm linh, du lịch biển. Nhiều vùng nông thôn đã cơ bản đảm bảo cơ sở hạ tầng đô thị loại V như các xã Thạch Châu, Mai Phụ, Thạch Kim...

Với những kết quả đạt được, đến nay huyện nha đã đạt 9 tiêu chí huyện NTM gồm: Quy hoạch; Giao thông; Thủy lợi; Điện; Y tế - Văn hóa - Giáo dục; Sản xuất; Môi trường; An ninh, trật tự xã hội; Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Hiện nay UBND huyện đã có tờ trình, báo cáo gửi Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh thẩm tra, đề nghị xét, công nhận huyện Lộc Hà đạt chuẩn nông thôn mới

Bằng những giải pháp bài bản, đồng bộ, cụ thể, với chủ trương đúng, triển khai tổ chức thực hiện chủ động, sáng tạo, sát với thực tiễn của địa phương, sự quết tâm, nổ lực lớn, đồng thuận cao, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tin tưởng rằng Lộc Hà đã và đang vừng vàng, vững tin về đích huyện đạt chuẩn NTM năm 2022.

Văn Hân

 TIN TỨC LIÊN QUAN